CÔNG TY TNHH HANSUNG TECH

Kiến nghị về việc: Cấp phù hiệu xe tải.

50x50
Nội dung kiến nghị:

Kính gửi: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Lời đầu tiên tôi xin thay mặt Công ty kính chúc Thủ tướng luôn mạnh khoẻ.

Hôm nay tôi đã trăn trở rất nhiều để viết lá đơn kiến nghị này đến Thủ tướng mong Thủ tướng sẽ bớt chút thời gian quý báu để đọc kỹ, đọc hết rồi hồi đáp cho tôi một số thắc mắc mà hiện nay chúng tôi đang rất cần một lời giải đáp thật cụ thể, thật sớm.

Kính Thưa Thủ tướng!

Công ty tôi là một Công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, kinh doanh trong lĩnh vực ống dẫn ga để cung cấp cho Tập đoàn Samsung. Công ty tôi có 02 xe tải nhỏ để vận chuyển hàng hoá từ kho đến khách hàng. Thời gian gần đây, Cảnh sát giao thông thường dừng xe chúng tôi để xử phạt vì lỗi không có phù hiệu “XE TẢI” dán trên kính xe. Khi chúng tôi thắc mắc về cơ sở áp dụng thì được giải thích là căn cứ vào Điều 2; Điều 3 và Điều 11 của Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Cụ thể, chúng tôi được giải thích rằng: Theo Điều 2 và Điều 3 của Nghị định này thì doanh nghiệp tôi kinh doanh thương mại nhưng có “liên quan” đến vận tải nên cũng được coi là “có kinh doanh vận tải”…! Đồng thời, theo Điều 11 Nghị định này quy định: Tất cả các dòng xe tải “kinh doanh vận tải” đều phải lắp hộp đen hợp chuẩn và làm phù hiệu xe tải.

Lộ trình cụ thể:

- Trước ngày 1/1/2016: Xe tải từ 10 tấn trở lên.

- Trước ngày 1/7/2016: Xe tải từ 7 tấn đến 10 tấn.

- Trước ngày 1/1/2017: Xe tải từ 3,5 tấn đến 7 tấn.

- Trước ngày 1/7/2018: Xe tải dưới 3,5 tấn.

Chiếu theo các điều khoản trên, Cảnh sát giao thông xác định xe của doanh nghiệp tôi là xe "có kinh doanh vận tải" nên đã lập biên bản xử phạt theo quy định.

Kính Thưa Thủ Tướng! Mặc dù có thấy còn nhiều điều không hợp lý theo cách lý giải trên nhưng Công ty chúng tôi vẫn chấp hành nghiêm theo yêu cầu cảnh sát giao thông, sau đó tôi quyết định đến Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương để hoàn tất thủ tục hồ sơ đăng ký phù hiệu xe tải. Tuy nhiên khi tôi đến để tìm hiểu thủ tục, hồ sơ xin được cấp phù hiệu “XE TẢI”, thì được trả lời do Công ty chúng tôi thành lập sau 2014 nên hiện tại không cấp phù hiệu cho xe và muốn đăng ký phải có đầy đủ các giấy tờ như sau:

• Giấy đăng ký kinh doanh của công ty – phải có ngành nghề kinh doanh 4933

• Giấy phép kinh doanh vận tải của Sở GTVT cấp – Giấy phép con.

Vậy là, để được sử dụng phương tiện ô tô tải nhằm kinh doanh thương mại thuận lợi, hàng triệu doanh nghiệp như chúng tôi phải đăng ký và hoạt động thêm cả ngành nghề kinh doanh vận tải?

Nhưng sự việc lại không chỉ có vậy! khi tôi hỏi phương thức, thủ tục để có Giấy phép kinh doanh vận tải thì được cán bộ chuyên trách tư vấn rằng tôi phải đáp ứng được các điều kiện theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Theo đó, tại Điều 13 và Điều 19 của Nghị định này quy định như sau (xin chỉ nêu những khoản mục liên quan):

Điều 13. Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ô tô Đơn vị kinh doanh vận tải phải có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật.

2. Phương tiện phải bảo đảm số lượng, chất lượng phù hợp với hình thức kinh doanh, cụ thể:

a) Khi hoạt động kinh doanh vận tải phải có đủ số lượng phương tiện theo phương án kinh doanh đã được duyệt; phương tiện phải thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng của đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức cho thuê tài chính hoặc tổ chức, cá nhân có chức năng cho thuê tài sản theo quy định của pháp luật. Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã;

b) Xe ô tô phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;

c) Xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.

3. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe:

a) Lái xe không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật;

b) Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải theo mẫu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (trừ các trường hợp đồng thời là chủ hộ kinh doanh hoặc là bố, mẹ, vợ, chồng hoặc con của chủ hộ kinh doanh);

c) Nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Nhân viên phục vụ trên xe vận tải khách du lịch còn phải được tập huấn về nghiệp vụ du lịch theo quy định của pháp luật liên quan về du lịch.

4. Người điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ từ cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật khác và có thời gian công tác liên tục tại đơn vị vận tải từ 03 năm trở lên.

5. Nơi đỗ xe: Đơn vị kinh doanh vận tải phải có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh và đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật. …

Điều 19. Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá

1. Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải có đủ các điều kiện quy định tại Điều 13 Nghị định này.

2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2017, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ; đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa sử dụng xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên phải có số lượng phương tiện tối thiểu như sau:

a) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương: Từ 10 xe trở lên;

b) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại: Từ 05 xe trở lên; riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ: Từ 03 xe trở lên.

Theo quy định như trên thì các doanh nghiệp như chúng tôi không thể đăng ký phù hiệu xe tải để có thể vận chuyển hàng hóa cho công ty.

Kính thưa Thủ tướng! Nếu như trên thì việc kinh doanh sản xuất Công ty chúng tôi, không đáp ứng các quy định trên, muốn có phù hiệu cho phương tiện thì phải hoặc “giả vờ” góp cổ phần bằng phương tiện đó vào các công ty, hợp tác xã vận tải, hoặc “giả vờ” ký hợp đồng vận tải với các tổ chức đó để hợp danh.

Về danh nghĩa thì sau khi "ký khống" tham gia, các phương tiện vận tải của chúng tôi sẽ thuộc quyền sở hữu, quyền điều hành và quyền quản lý của các tổ chức đó. Thế nhưng, tiền phí khoảng 3 triệu đồng cho mỗi đầu xe/một năm là không hề khống. Doanh nghiệp chúng tôi có 02 đầu xe, mỗi năm phải chi tối thiểu là 6 triệu đồng để có được 2 tấm phù hiệu theo tôi là không mấy cần thiết. Cả nước có hàng triệu công ty và các doanh nghiệp nhỏ lẻ như chúng tôi sẽ là một nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng.

Từ những bất cập kể trên, tôi viết lá đơn kiến nghị này kính mong Thủ tướng trả lời cho những thắc mắc như sau:

1. Theo như giải thích tại Điều 3, Nghị định 86/2014/NĐ-CP để áp dụng vào các doanh nghiệp như chúng tôi và cho rằng có kinh doanh vận tải là đã phù hợp chưa? Bởi hầu hết các hoạt động vận chuyển của chúng tôi không những không sinh lợi mà còn phải bù chi phí thêm!

2. Nếu áp đặt cho rằng những doanh nghiệp như chúng tôi có kinh doanh vận tải thì Chính phủ đã có nghị định, thông tư nào quy định hoặc hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp như chúng tôi thực hiện việc gắn phù hiệu hay chưa?

3. Việc hợp danh bằng cách “góp khống” cổ phần bằng phương tiện, hay “ký khống” hợp đồng vận tải với các tổ chức chuyên kinh doanh vận tải để có phù hiệu, là chủ trương từ Chính phủ hay chỉ là cách lách luật của các tổ chức, cá nhân có phương tiện chưa đáp ứng điều kiện của Nghị định 86?

4. Cũng từ ý câu 3, nếu là chủ trương của Chính phủ thì phí mà các doanh nghiệp phải đóng là phí gì? Nếu gọi là thuế thì có bị thu thuế chồng thuế không? Mức thu là bao nhiêu? Nguồn thu đó phân bổ ra sao?

5. Thêm ý từ câu số 3, nếu là chủ trương của Chính phủ thì việc hợp danh như vậy có mâu thuẫn với luật sở hữu tài sản và luật doanh nghiệp hay không? Khi mà tài sản của doanh nghiệp thương mại lại bị điều động, quản lý bởi một doanh nghiệp vận tải?

Trên đây là những thắc mắc mà chúng tôi rất mong được Thủ tướng trả lời sớm nhất có thể. Thời gian không còn nhiều khi 1/7 tới đây, toàn bộ xe tải sẽ phải áp dụng gắn phù hiệu theo quy định. Nghị định của Chính phủ sẽ tạo ra một quy định không chính thức nhưng lại bắt buộc đó là: Muốn tham gia kinh doanh (và một số ngành khác nữa) thì phải đáp ứng đủ điều kiện theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Điều này hoàn toàn trái ngược với quy định về các ngành kinh doanh không cần điều kiện của Luật Doanh nghiệp, trái ngược với chủ trương cải cách hành chính và Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng Chính phủ.

Một lần nữa, tôi xin kính chúc Thủ tướng luôn khỏe, mong sẽ nhận được hồi âm sớm!

Kính thư

  • Ngày 01/8/2018, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7299/VPCP-ĐMDN chuyển kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải để xem xét, xử lý và trả lời doanh nghiệp theo thẩm quyền, gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trước ngày 07/8/2018.
50x50
Bộ Giao thông vận tải trả lời:

Ngày 06/8/2018, Bộ GTVT đã có công văn số 8619/BGTVT-VT về việc giải quyết kiến nghị của các Công ty TNHH: Thương mại Kỹ thuật Hansung Tech, Toho Vina, Sản xuất và Thương mại Thiên Phước

File đính kèm: 86191_VGPL.PDF

1

4

20x20CÔNG TY TNHH HANSUNG TECH

Công ty TNHH Hansung Tech cảm ơn Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn phản hồi và giải đáp các thắc mắc cho công ty chúng tôi.
Protected by FormShield
Refresh

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.